Thần kinh tọa là một dây thần kinh lớn nhất của cơ thể thuộc đám rối thắt lưng cùng. Khi bị tổn thương thường có biểu hiện đau lan dọc theo đường đi từ đoạn thắt lưng xuống mông chỗ ụ ngồi, xuống đùi, cẳng chân, bàn chân. Đau thường kèm theo những rối loạn cảm giác ở vùng da như: tê bì, rát bỏng, râm ran như kiến bò. Phần lớn nguyên nhân gây bệnh là do thoát vị đĩa đệm thắt lưng đoạn L4-L5, L5-S1. Tuy nhiên, một số thói quen xấu có thể là nguy cơ gây ra bệnh và làm nặng lên các triệu chứng của bệnh nói trên.

nhung-thoi-quen-xau-gay-ra-dau-than-kinh-toa-03

Những thói quen xấu gây đau thần kinh tọa:

1.Mang vác vật nặng không đúng cách

Thông thường khi nhấc vật nặng chúng ta hay cúi xuống và nhấc trực tiếp lên chứ không thông qua bước trung gian là bước đệm để giảm trọng lực tác động lên cột sống. Do đó, cột sống dễ bị tổn thương gây chèn ép các dây thần kinh. Nhiều bệnh nhân đi khám kể lại quá trình bị bệnh là do sau khi xách một xô nước, bê một vật nặng, thậm chí là sau khi bế cháu nhỏ.

2.Bỏ ví ở túi quần sau

Đây là thói quen thường gặp ở nam giới, tưởng như hoàn toàn bình thường nhưng lại là một nguy cơ tác động xấu đối với bệnh đau thần kinh tọa. Khi để ví ở túi quần sau sẽ làm thay đổi trọng tâm của cột sống cũng như phần chậu hông và đáy chậu. Đồng thời để ví ở đây còn làm cản trở sự lưu thông máu, chèn ép vào các dây thần kinh đặc biệt là thần kinh tọa đi rất nông gần chỗ ụ ngồi. Khi ngồi làm việc do một bên túi quần có ví bị đội cao nên cột sống và các cơ phải điều chỉnh để tạo cân bằng cho cơ thể. Lâu dần gây vẹo cột sống, hình thành gai cột sống.

3.Nằm đệm quá mềm, nằm võng

Khi nằm đệm quá mềm hoặc các đệm cũ đã mất hệ số đàn hồi thì cơ thể bị lún xuống, cột sống uốn cong, các cơ vùng cột sống và mông co lại để giữ cơ thể cân bằng gây chèn ép vào dây thần kinh tọa. Cũng tương tự như vậy khi ta nằm võng dây thần kinh tọa cũng bị chèn ép, lâu dần dẫn đến tổn thương.

4.Đi giày cao gót

Thói quen này hay gặp ở phụ nữ và gây ra khá nhiều phiền toái cho các chị em như: đau đầu ngón chân, căng cơ vùng cẳng chân, đặc biệt là đau lưng và đau thần kinh tọa. Khi đi giầy cao gót, trọng tâm cơ thể cũng thay đổi, chậu hông ưỡn ra phía trước. Cột sống đoạn thắt lưng không ở vị trí tự nhiên mà chịu hai lực ngược chiều nhau từ trên xuống do trọng lực cơ thể và từ dưới lên do gót giầy cao đẩy toàn bộ vùng phía sau chân, mông và hông lưng lên. Các khối cơ ở đây co lại, cột sống mất đường cong sinh lý, các dây thần kinh bị chèn ép.

5.Ăn uống sinh hoạt không điều độ

Tình trạng thừa cân béo phì làm tăng áp lực lên cột sống và các khớp, lâu dần sẽ bị thoái hóa và chèn ép vào các dây thần kinh. Hút thuốc lá uống rượu bia nhiều, ăn nhiều đồ béo ngọt là những thói quen không tốt ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và các bệnh thần kinh cơ xương khớp nói riêng. Lười vận động và tập thể dục cũng là những nguyên nhân gây đau thần kinh tọa và làm nặng hơn tình trạng khi đã bị bệnh.
Lời khuyên bác sỹ: Có những thói quen hàng ngày chúng ta tưởng như không ảnh hưởng nhưng lại là những yếu tố gây đau thần kinh tọa. Để khắc phục các vấn đề trên và phòng tránh cũng như giảm các triệu chứng của bệnh đau thần kinh tọa mỗi người nên tìm hiểu và thay đổi các thói quen không tốt nói trên. Đặc biệt, cần khám và hỗ trợ điều trị đau dây thần kinh tọa kịp thời tại phòng khám chuyên khoa uy tín để tránh những hậu quả đáng tiếc cho sức khỏe.

Nếu còn bất cứ điều gì thắc mắc về bệnh đau dây thần kinh tọa, các bạn có thể liên hệ với đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi trên website hoặc gọi tới hotline 0852 988 688 / 097 3333 497 để được tư vấn cụ thể về tình trạng sức khỏe của bạn.

Bên cạnh đó, để sắp xếp thời gian hợp lý và thuận tiện cho qua trình khám hỗ trợ điều trị, bạn có thể đặt lịch khám online trước khi đến khám hỗ trợ điều trị tại phòng khám đa khoa Đông Phương.