Đau thần kinh tọa là một bệnh lý thuộc nhóm bệnh thần kinh, cơ xương khớp. Bệnh thường có biểu hiện đau nhức lan tỏa từ lưng, mông, đùi, cẳng chân và bàn chân kèm theo rối loạn cảm giác, dị cảm, tê bì như kim châm, hạn chế vận động đi lại khó khăn. Bệnh hay gặp ở những đối tượng lao động vất vả, đứng lâu, mang vác nặng… Tuy nhiên hiện nay số lượng những người làm việc trí óc, dân văn phòng mắc căn bệnh này ngày càng nhiều. Lý giải điều này, các bác sỹ chuyên khoa xương khớp phòng khám đa khoa Đông Phương cho biết, nguyên nhân gây đau thần kinh tọa phần lớn là do thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L4-L5, L5-S1, ngoài ra một số yếu tố nguy cơ làm cho bệnh khởi phát như ngồi lâu, thoái hóa cột sống thắt lưng, sai tư thế, ít vận động,… Những người làm việc văn phòng có đầy đủ các yếu tố nguy cơ trên nên thường hay bị đau thần kinh tọa.

Nguyên nhân gây đau dây thần kinh tọa ở dân văn phòng:
1. Ngồi nhiều

Do đặc thù công việc những người làm việc trí óc, những công việc bàn giấy khiến thời gian phải ngồi để làm việc nhiều hơn. Khi ngồi áp lực trên cột sống cũng gia tăng, do đó các đĩa đệm phải chống đỡ với trọng lượng dồn lên đốt sống nên dễ bị tổn thương.

Trung bình một ngày dân văn phòng có tổng thời gian ngồi lên đến 10 – 12 tiếng, ngoài thời gian ngồi làm việc tại cơ quan còn ngồi trên xe khi di chuyển, về nhà ngồi ăn cơm nói chuyện làm việc cá nhân. Khi ngồi nhiều, vùng thắt lưng và chậu hông cố định, các mạch máu và thần kinh tại khu vực này bị chèn ép. Lâu dần sẽ dẫn đến thoái hóa khớp và tổn thương dây chằng. Thần kinh tọa là dây thần kinh đi rất nông ở vùng thắt lưng và vùng mông chỗ ụ ngồi nên rất dễ bị tổn thương khi ngồi nhiều, dây thần kinh bị chèn ép gây đau.

2. Ngồi làm việc sai tư thế, ít vận động

Rất nhiều người khi ngồi làm việc với máy tính với các tư thế không đúng mà không biết. Hoặc do độ cao của ghế và bàn làm việc không phù hợp khiến cho người ngồi bị với quá hoặc cúi quá. Khi ngồi lưng không thẳng, khoảng cách từ mắt đến màn hình không thích hợp, bàn phím không để ở giữa, sẽ gây cong vẹo cột sống.

Khi ngồi lâu các đốt sống làm việc quá tải, nếu có những thay đổi tư thế đột ngột các nhân nhầy đĩa đệm dễ bị thoát ra khỏi vị trí bình thường gây chèn ép vào dây thần kinh tọa, làm tăng nguy cơ bị đau thần kinh tọa ở dân văn phòng.
3. Chênh lệch nhiệt độ trong phòng mở điều hòa và ngoài trời.

Thông thường, các cơ quan làm việc thường bật điều hòa, đặc biệt là trong mùa hè nắng nóng. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột giữa không khí trong phòng làm việc và không khí ngoài trời khiến cho các khối cơ vùng cột sống thắt lưng co cứng gây chèn ép vào dây thần kinh tọa.

Lời khuyên bác sỹ: Để ngăn chặn nguy cơ dẫn đến đau thần kinh tọa, những người làm việc văn phòng cần chủ động thay đổi các thói quen không tốt như:

Điều chỉnh tư thế ngồi làm việc, đi lại vận động tay chân sau mỗi giờ.

Tắt điều hòa 30 phút trước khi ra về để cân bằng nhiệt độ với ngoài trời.

Không ngủ gục trên bàn hoặc ghế, ngồi làm việc luôn thẳng lưng, không gù vẹo.

Tăng cường tập luyện thể dục thể thao các động tác dưỡng sinh, yoga, phòng ngừa các bệnh về cột sống, ngăn chặn bệnh đau thần kinh tọa.

Tuy nhiên, nếu không may mắc phải căn bệnh này, bệnh nhân nên đến những phòng khám chuyên khoa uy tín để tránh những hậu quả đáng tiếc cho bản thân. Nếu còn bất cứ điều gì thắc mắc về bệnh đau dây thần kinh tọa, các bạn có thể liên hệ với đội ngũ y bác sĩ Đông Phương trên website hoặc gọi tới hotline 0852 988 688 / 097 3333 497  để biết thêm chi tiết.

Bên cạnh đó, để sắp xếp thời gian hợp lý và thuận tiện cho qua trình khám hỗ trợ điều trị, bạn có thể đặt lịch khám online trước khi đến khám hỗ trợ điều trị tại phòng khám đa khoa Đông Phương.