Đau thần kinh tọa là triệu chứng người bệnh thấy đau ở thắt lưng, cơn đau kéo dài và có dấu hiệu lây lan xuống hông, cẳng chân, đồng thời cơn đau của bệnh đau thần kinh tọa có dấu hiệu chèn ép rễ dây thần kinh. Đặc biệt, là một trong những căn bệnh này xảy ra rất phổ biến, chủ yếu ở người lao động chân tay từ độ tuổi 30 trở lên.

dau-than-kinh-toa-22
Có nhiều những nguyên nhân dẫn đến đau thần kinh tọa, nhưng phổ biến nhất là 6 nguyên nhân sau:

1.Thoát vị đĩa đệm thắt lưng

Đau thần kinh tọa là triệu chứng phổ biến nhất khi người bệnh bị thoát vị đĩa đệm thắt lưng. Điều này xảy ra khi phần lõi mềm ( nhân nhầy ) thuộc đĩa đệm giữa các đốt sống bị rò rỉ, hoặc thoát ra ngoài khỏi bao xơ bọc ngoài của đĩa đệm và chèn ép vào các rễ thần kinh tiếp giáp gây ra các hiện tượng đau, tê, nhói, yếu liệt…

2.Bệnh thoái hóa đĩa đệm

Là một quá trình tự nhiên xảy ra với cơ thể, bình thường đĩa đệm bao gồm phần bao xơ dày chắc và phần hạt nhân đệm ( chất nhầy ) chứa nước tạo độ mềm xốp có tác dụng giúp giảm sốc cho cột sống, tuy nhiên theo thời gian lượng nước bên trong ngày càng giảm khiến các protein trong đĩa đệm biến chất và chảy ra ngoài bào xơ và gây chèn ép kích thích các rễ thần kinh gây ra đau thần kinh tọa.

benh-dau-lung-cap-tinh
3.Trượt đốt sống vùng eo

Là tình trạng một đốt xương sống di chuyển ra khỏi vị trí cân bằng so với đốt sống khác. Nguyên nhân có thể là do rối loạn phát triển, bẩm sinh, do chấn thương làm gãy mấu, cuống xương, do thoái hóa cột sống nhất là các mấu khớp, hoặc có thể là do bệnh lý như viêm nhiễm, ung thư dẫn đến phá hủy cấu trúc cột sống. Khi các đốt sống bị trượt sẽ làm chèn ép các dây thần kinh và gây đau thần kinh tọa.

4.Hẹp ống sống

Ống sống là khoang rỗng của các phần đốt sống, bên trong là rễ thần kinh và tủy. Hẹp ống sống là khi kích thước ống sống vùng thắt lưng bị thu hẹp do chồi xương bị thoái hóa, phì đại mặt khớp, dây chằng xung quanh ống sống hoặc do thoát vị đĩa đệm… và thông thường người lớn trên 60 tuổi có tỷ lệ mắc nhiều hơn do sự lão hóa tự nhiên của cột sống.hep-ong-song-gay-dau-than-kinh-toa
5.Hội chứng cơ tháp ( cơ hình lê – Piriformis )

Là một rối loạn thần kinh cơ hiếm gặp do cơ hình tháp ( một cơ dẹt, hình tháp hay hình lê nằm xiên ở mông cạnh phần trên của khớp háng. Đây là phần cơ quan trọng trong việc vận động của thân dưới cơ thể vì nó giúp cố định khớp hàng, hỗ trợ việc nâng và xoay đùi giúp cơ thể có thể bước đi, nâng trọng lượng cơ thể, hoặc duy trì cân bằng. Và dây thần kinh tọa thì nằm phía dưới của phần cơ này, khi phần cơ này bị rối loạn dẫn đến co thắt thì sẽ chèn ép vào dây thần kinh tọa dẫn đến dấu hiệu đau như đau thần kinh tọa. hoi-chung-co-thap-co-hinh-le-gay-dau-than-kinh-toa
6.Rối loạn chức năng khớp Sacroiliac

Khớp Sacroiliac là phần khớp nối giữa xương chậu và xương cùng hoặc là phần xương lưng và xương hông nối với nhau tạo thành phần ở sau xương chậu. Rối loạn khớp Sacroiliac xảy ra khi cơ thể vận động quá mức hoặc quá ít ở một hoặc cả hai khớp dẫn đến các cơn đau nhức dữ dội ở phía nữa lưng bên phải làm hạn chế vận động của người bệnh đau thần kinh tọa một cách đáng kể.

cac-bai-tap-ngan-ngua-tri2

Trên đây là những chia sẻ của các bác sỹ chuyên khoa xương khớp phòng khám đa khoa Đông Phương về những nguyên nhân gây đau dây thần kinh tọa. Ngay khi hệ xương khớp có dấu hiệu bất thường,chúng ta cần khám, hỗ trợ điều trị kịp thời để không ảnh hưởng đến sức khỏe về sau.

Nếu còn bất cứ điều gì thắc mắc về bệnh đau dây thần kinh tọa, các bạn có thể liên hệ với đội ngũ y bác sĩ Đông Phương trên website hoặc gọi tới hotline 0852 988 688 / 097 3333 497 để biết thêm chi tiết.

Bên cạnh đó, để sắp xếp thời gian hợp lý và thuận tiện cho qua trình khám hỗ trợ điều trị, bạn có thể đặt lịch khám online trước khi đến khám hỗ trợ điều trị tại phòng khám đa khoa Đông Phương.