Đau khớp vai là một hiện tượng phổ biến trong đời sống sinh hoạt, đau khớp vai có thể do tổn thương xương, khớp vai và phần mềm quanh khớp vai. Để nhận biết và hiểu rõ hơn về hiện tượng này, mời bạn đọc theo dõi những chia sẻ của các bác sỹ chuyên khoa xương khớp phòng khám đa khoa Đông Phương.

Cách nhận biết đau khớp vai

Viêm đau khớp vai thường xảy ra ở những người 40 tuổi trở lên, nữ nhiều hơn nam, thường bị một bên, rất ít khi bị hai bên cùng một lúc. Đây là tình trạng viêm mô mềm ở vùng khớp vai, bao gồm gân, cơ, dây chằng, màng khớp. Các triệu chứng chủ yếu bao gồm đau khớp vai, gây khó khăn trong các hoạt động của người bệnh.

Các dấu hiệu cơ bản của viêm đau khớp vai bao gồm:

Cảm giác đau nhức vùng vai

Mới đầu bệnh nhân chỉ thấy vùng vai bị đau nhức từng cơn. Bệnh phát triển chậm, sau đó cơn đau tăng dần, đau nhói hoặc đau như dao cắt, liên tục hơn. Khi khí hậu thay đổi hay mệt mỏi càng đau nhiều, cơn đau lan lên đến cổ và ra vùng tay (nhất là vùng khuỷu tay). Khi vùng vai bị va chạm hay bị kéo giãn đột ngột, thường gây đau dữ dội tợ như bị gãy xương.

Vận động ở quanh khớp vai bị hạn chế

Người bệnh sẽ vô cùng khó khăn trong việc quay quay lật tay ra phía ngoài, vào trong và đưa lên trên. Về sau do lâu ngày ít hoạt động nên khớp bị dính liền giữa màng khớp và mô mềm chung quanh, lực cơ giảm yếu dần, bệnh nhân làm các động tác như chải đầu, rửa mặt, mặc áo đều khó khăn. Nếu bị nặng thì khả năng hoạt động của khớp khuỷu cũng bị ảnh hưởng, khi co khuỷu các ngón tay không thể sở đến vùng vai cùng bên, nhất là khuỷu tay, sau khi duỗi ra sau khó thể co lại.

Sợ lạnh

Bên vai bị đau thường sợ lạnh, cho dù trời nắng, bệnh nhân cũng không dám để hở vai.

Đè đau

Một triệu chứng rất điển hình của chứng viêm đau khớp vai là có điểm đè đau ở khớp vai bị bệnh, một số ít bệnh nhân có điểm đè đau lan rộng ở mô mềm chung quanh khớp vai.

Cơ bắp bị co rút và teo nhỏ

Một số cơ ở chung quanh khớp vai như cơ tam giác vai ở thời kỳ đầu có thể bị co rút, về sau bị teo do ít hoạt động, mỏm vai nhô lên, tay đưa lên và gập lui sau không tiện, lúc này triệu chứng đau nhức lại giảm.

Lời khuyên bác sỹ: Ngay khi có một trong những dấu hiệu của viêm đau khớp vai, cần đến phòng khám chuyên khoa xương khớp để khám hỗ trợ điều trị kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc cho sức khỏe.

Nếu còn bất cứ điều gì thắc mắc về bệnh viêm quanh khớp vai, các bạn có thể liên hệ với đội ngũ y bác sĩ Đông Phương trên website hoặc gọi tới hotline 0852 988 688 / 097 3333 497 để biết thêm chi tiết.

Doctor talking with patient in doctorÂ?s office

Bên cạnh đó, để sắp xếp thời gian hợp lý và thuận tiện cho qua trình khám trị liệu bệnh, bạn có thể đặt lịch khám online trước khi đến khám bệnh tại phòng khám đa khoa Đông Phương.