Viêm khớp dạng thấp là một dạng bệnh viêm tổn thương khớp thường gặp, do hệ miễn dịch bên trong cơ thể gây ra. Bệnh thường tấn công vào màng của các khớp xương gây ra sưng, dẫn đến đau, nhói và cuối cùng làm biến dạng khớp. Bệnh thường gây đau ở các khớp nhỏ như bàn tay, cổ tay, mắt cá chân và bàn chân. Vậy triệu chứng viêm khớp dạng thấp như thế nào? Các bác sỹ chuyên khoa xương khớp Phòng khám đa khoa Đông Phương sẽ chia sẻ với bạn đọc cách nhận biết bệnh này.

Triệu chứng bệnh viêm khớp dạng thấp

1.Giai đoạn khởi phát

Trong giai đoạn khởi phát thì sốt cũng là một dấu hiệu cảnh báo sớm bạn đã bị viêm đa khớp dạng thấp. Bệnh nhân sốt nhẹ, chỉ 37,5- 38 độ C.

♦  Khô, ngứa, hoặc viêm mắt

♦  Đau ngực khi bạn thở (viêm màng phổi)

♦  Giảm cân

♦  Toàn thân bị đau nhức

♦  Mất ngủ

2.Giai đoạn toàn phát

♦  Độ cứng khớp ban đầu

Dấu hiệu cứng khớp buổi sáng chính là một triệu chứng của bệnh viêm đa khớp dạng thấp. Nếu thời gian cứng khớp kéo dài trong vài phút thì thường là báo hiệu cho tình trạng thoái hóa của viêm khớp. Nếu bạn phải xoa bóp các khớp 15 – 20 phút thậm chí cả tiếng đồng hồ thì thực sự đây chính là triệu chứng điển hình của viêm khớp dạng thấp. Cứng khớp cũng có thể xảy ra cả khi bạn không hoạt động khớp trong thời gian ngắn như ngủ trưa hoặc ngồi. Thông thường, độ cứng bắt đầu ở các khớp bàn tay và có thể lan tỏa sang nhiều khớp khác.

♦  Đau khớp

Độ cứng của khớp thường đi kèm với sự khó chịu và đau đớn kể cả lúc bạn di chuyển hoặc nghỉ ngơi. Trong giai đoạn đầu, vị trí đau khớp phổ biến nhất là ngón tay và cổ tay, nặng hơn là cả đầu gối, bàn chân, mắt các chân hoặc vai.

♦  Sưng khớp nhẹ

Sưng khớp nhẹ thường xuất hiện khá sớm, khiến khớp của bạn to hơn bình thường. Bạn có thể cảm nhận khớp này ấm lên bởi hiện tượng sưng. Sự bùng phát này có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tuần và tăng theo thời gian. Sưng nóng khớp sẽ xảy ra ở một hoặc nhiều vùng khớp khác nhau.

♦  Tê và ngứa ran

Sự viêm dây chằng có thể tạo áp lực lên dây thần kinh của bạn. Điều này rất dễ gây ra tình trạng ngứa ran và tê liệt hoặc cảm giác nóng bừng cổ tay, gọi chung là hội chứng ống cổ tay. Các khớp của bàn tay hoặc bàn chân thận chí còn có thể phát ra tiếng rắc rắc, lạo xạo khi bạn di chuyển vậy.

♦  Giảm phạm vi chuyển động

Viêm ở khớp của bạn có thể khiến gân và dây chằng trở nên biến dạng hoặc không ổn định. Khi bệnh tiến triển nặng hơn, có khả năng bạn sẽ không uốn cong hoặc làm một số động tác khó đối với khớp. Phạm vi chuyển động của khớp bị thu hẹp và giảm đi đáng kể, nhất là khi có cơn đau đi kèm. Cách tốt nhất để hạn chế và khắc phục tình trạng này là thường xuyên tập luyện khớp chân tay nhẹ nhàng.

Ngoài ra, bệnh nhân còn phải đối mặt với một số triệu chứng cận khớp như xuất hiện các hạt nhỏ dưới da, nổi gò lên mặt da, sờ rắn nhưng không đau; lỏng lẻo khớp, viêm gan, bao gân quanh khớp, ban đỏ ở gan bàn chân, lòng bàn tay, teo cơ rõ rệt…

♦  Triệu chứng ở cơ quan khác

Thường xuất hiện các cục nổi ở trên bề mặt của da, bị dính vào trong nền xương ở dưới, không gây đau. Các nốt này có đường kính trung bình từ 5 đến 20mm ở khuỷu tay, có một số trường hợp có thể bị đau. Nhiều trường hợp bị viêm đa khớp dạng thấp có thể bị viêm màng phổi, khàn giọng, nhồi máu cơ tim, đau tim hoặc viêm màng ngoài tim.

Trên đây là chia sẻ của các bác sỹ chuyên khoa xương khớp Phòng khám đa khoa Đông Phương về các triệu chứng bệnh viêm khớp dạng thấp. Ngay khi hệ xương khớp có biểu hiện bất thường, chúng ta cần đến chuyên khoa uy tín khám, hỗ trợ điều trị kịp thời tránh những hậu quả đáng tiếc cho sức khỏe.

Nếu còn bất cứ điều gì thắc mắc về bệnh viêm khớp dạng thấp, các bạn có thể liên hệ với đội ngũ y bác sĩ Đông Phương trên website hoặc gọi tới hotline 0852 988 688 / 097 3333 497 để biết thêm chi tiết.