Bệnh viêm xương khớp dạng thấp không ngoại trừ bất kì ai, đặc biệt những nơi có khí hậu lạnh – ẩm chứa nhiều nguyên nhân mắc bệnh. Trong đó, Việt Nam chiếm 0,5% số người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp. Tuy nhiên, ở căn bệnh này, tỉ lệ nữ thường mắc nhiều hơn nam, đặc biệt ở độ tuổi trung niên từ 30 – 35 tuổi.

viem-da-khop-dang-thap-5

Nguyên nhân gây viêm khớp dạng thấp

Tuổi tác

Nguy cơ phát triển các loại viêm khớp dạng thấp hầu hết tăng theo độ tuổi. Cùng với sự lão hóa của cơ thể, các sụn khớp cũng bị bào mòn đi. Nghiên cứu cho thấy khi tới ngưỡng 50 tuổi thì có 90% khả năng các lớp sụn suy giảm chức năng và bệnh viêm khớp dạng thấp xảy ra khi các lớp sụn bị bào mòn và mất đi.

Thừa cân và béo phì

Trọng lượng dư thừa cũng sẽ là khởi đầu và tiến triển của viêm khớp xương, đặc biệt là xương đầu gối bởi bộ phận này phải chịu đựng một áp lực quá tải từ trọng lượng cơ thể. Hầu hết các khớp chịu lực lớn trong cơ thể như khớp háng, gối, cột sống đều bị ảnh hưởng của viêm khớp dạng thấp.

Nghề nghiệp

Những người làm việc quá sức, thường xuyên phải mang vác nặng hay một số ngành nghề liên quan đến khớp đầu gối uốn cong lặp lại nhiều lần cũng có nguy cơ viêm xương khớp đầu gối.

Di truyền

Theo số liệu thống kê, viêm xương khớp có tính di truyền cao. Số người mắc bệnh viêm xương khớp dạng thấp đa phần trong gia đình có người mắc bệnh thì thế sau trong gia đình có thể chiếm 60 – 75% nguy cơ mắc bệnh so với người ngoài cộng đồng.

viem-khop-dang-thap-la-gi

Mắc bệnh theo cơ địa

Có liên quan rõ rệt về giới tính, bệnh viêm đa khớp xảy ra trên phụ nữ nhiều hơn so với nam giới. Nữ giới chiếm 70-80% khả năng mắc bệnh và bệnh thường mắc ở những người trên 30 tuổi thường gặp phải bệnh nhiều.

Ảnh hưởng từ môi trường xung quanh

Do môi trường ô nhiễm, ẩm thấp, cơ thể bị nhiễm lạnh, hoặc đã từng phẫu thuật hay cơ thể đã từng có tiền sử chấn thương mạnh, cũng là nguyên nhân gây nên viêm khớp dạng thấp.

Chấn thương

Một vết thương hở có thể cho phép vi khuẩn vào cơ thể. Sau đó các vi khuẩn có thể thông qua các mạch máu và gây viêm, nhiễm trùng khớp. Nhiễm trùng có thể tiếp tục lây lan từ khớp này sang khớp khác rất nhanh chóng và có những triệu chứng nặng nề. Nếu không được hỗ trợ điều trị đúng cách, bệnh có thể gây tổn hại sụn khớp, gân và dây chằng.

Lời khuyên bác sỹ: Ngay khi cơ thể có biêủ hiện bất thường, chúng ta cần đến phòng khám chuyên khoa uy tín để khám hỗ trợ điều trị kịp thời tránh những hậu quả đáng tiếc.
Nếu còn bất cứ điều gì thắc mắc về bệnh viêm xương khớp dạng thấp, bạn có thể liên hệ với đội ngũ y bác sĩ Đông Phương trên website hoặc gọi tới hotline 0852 988 688 / 097 3333 497 để biết thêm chi tiết.

Bên cạnh đó, để sắp xếp thời gian hợp lý và thuận tiện cho qua trình khám hỗ trợ điều trị, bạn có thể đặt lịch khám online trước khi đến khám hỗ trợ điều trị tại phòng khám đa khoa Đông Phương.